356 lượt xem Tin tức

Quay về ký ức với chiếc cối đá nghiền bột thuở nào

Chắc hẳn tuổi thơ của ai cũng gắn liền với những buổi chiều hè háo hức bên bếp chờ bài, chờ mẹ xay bột làm những món bánh thơm ngon. Ngày này cuộc sống càng hiện đại nên mọi thứ càng trở nên dễ dàng hơn vì có rất nhiều loại bột trên thị trường. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người nhớ về hình ảnh của những chiếc cối đá nghiền bột thân thương thuở nào.

Giới thiệu về hình ảnh những chiếc cối đá ngày xưa

Từ bao đồi, cối đá đã gắn liền với đời sống của người dân Việt Nam. Khoảng hai chục năm về trước, nhà nào cũng có một chiếc cối đá để ở góc bếp hoặc hiện nhà. Phụ thuộc vào mỗi công dụng mà chiếc cối đá có kích cỡ to, nhỏ khác nhau.

Trong đó, cối đá to có thể nặng đến vài tạ, được đục đẽo từ một tầng đá xanh nguyên khối. Loại cối này thường dùng để gái xạo hay úp xuống để làm vật dụng đập lúa ngày mùa. Bên cạnh cối đá to để xay thóc là chiếc cối đá dùng để xay bột có kích thước nhỏ hơn. 

Thông thường, loại cối này sẽ có hai thớt, trong đó thớt trên có hai lỗ đối diện nhau để gắn tay cầm và có lỗ để cho gạo , nếp hay đậu xanh và đậu nành vào xay. Tiếp theo, ngỗng cối ở giữa thớt dưới trồi lên “ăn” vào cáo lỗ có sẵn ở thớt trên. Vì thế, khi xay cối sẽ giữ được thăng bằng. 

Theo kinh nghiệm của ông bà ta, ngỗng cối được làm từ cây ổi gãi hoặc vú sữa là bền và bột xay ngon nhất. Đồng thời, miệng thớt dưới chài ra để bột xay xong rồi chảy ra.

Các món ăn làm từ bột nghiền bằng cối đá

Làm bánh bằng cối xay bột thơm ngon

Ở Việt Nam, gạo, khoai, sắn,… đã trở thành một phần quan trọng trong ẩm thực nơi đây. Nhất là ở các vùng quê, khi mùa màng xong xuôi, công việc đồng áng nhàn rỗi lại sẵn gạo. Vì thế,các bà mẹ sẽ làm các loại bánh khác nhau. Để có được những món ăn tôm ngon ấy thì dụng cụ làm bánh không thể thiếu chính là chiếc cối đá xay bột.

Dựa vào nhu cầu mà người ta sẽ xay bột khô hay bột nước. Đối với bột khô, người ta sẽ đem gạo, đậu rang hoặc làm sạch theo ý muốn rồi đổ vào cối xay từng chút một. Mặc dù bột khô sẽ nặng tay hơn nhưng bù lại sẽ dễ bảo quản dùng nhiều lần. Đối với loại bánh cần bột ướt, người ta sẽ đem gạo ngâm trước rồi sau đó mới xây.

Cách làm bột ngũ cốc bằng cối đá

Sau khi ngâm các loại hạt, bạn vớt ra và để ráo hạt. Sau đó, bạn tiến hành trang riêng từng loại hạt cho đến khi chín, và dậy mùi thì đạt.

Sau khi hạt đã rang xong, bạn hãy để hạt nguội rồi tiến hành xay mịn từng loại hạt. Cuối cùng, bạn chỉ việc trộn lại chúng với nhau là có thể sử dụng được rồi.

Máy nghiền cối đá Yorda Stonemills – Mang giá trị truyền thống vào công nghệ hiện đại

Khi những máy chạy bằng điện như máy nghiền chưa phổ biến thì những chiếc cối đá là dụng cụ để các bà, các mẹ chế biến những món ăn tuổi thơ. Ngày nay, dễ dàng bắt gặp các loại bánh trái từ hiện đại đến truyền thống được bày bán khắp các khu chợ và cửa hàng ẩm thực. Cho dù nhanh và tiện là vậy, nhưng cái sự háo hức để thưởng thức món bánh giản đơn dường như đã không còn.

Và máy nghiền cối đá Yorda Stonemills ra đời như thổi một làn gió mới và ngành công nghiệp hiện đại. Có vẻ, việc nghiền chậm bằng cối đá trong thời đại đổi mới công nghệ như là một nghịch lý, một chút ngược đời. Tuy nhiên trên thực tế, nó hoàn toàn “ngược với cái ngược đời”. Thay vào đó là một bước nhìn về phía trước, biến quá khứ thành tương lai. Chính sự kết hợp của đá, công nghệ và các loại hạt tạo ra các loại bột nguyên cám siêu mịn có giá trị dinh dưỡng cao. 

Dòng máy nghiền cối đá Yorda Stonemills đã áp dụng công nghệ tiên tiến hiện đại, đồng thời khắc phục những nhược điểm của các máy nghiền thế hệ cũ và máy nghiền công nghiệp. Cụ thể là máy sử dụng cối đá nghiền granite là dòng đá có khối lượng hấp thụ nhiệt lớn và ứng dụng công nghệ nghiền chậm không sinh thêm nhiệt trong quá trình nghiền. Điều này sẽ đảm bảo hàm lượng giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm được giữ nguyên, giữ nguyên hương thơm và vị ngon như sản phẩm ban đầu. Hơn nữa, còn đảm bảo màu sắc tươi tắn và bắt mắt của bột thành phẩm. 

Nhìn chung, nhu cầu về các loại bột chất lượng và nguyên chất ngày càng tăng do khả năng giữ các chất khoáng, vitamin, cùng với chất xơ và protein không thay đổi. Vì thế, máy nghiền cối đá Yorda Stonemills chính là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm cũng như giữ được những giá trị truyền thống tốt đẹp. Hãy cùng quay về ký ức với chiếc cối đá nghiền bột thuở nào qua việc trải nghiệm máy nghiền cối đá Yorda Stonemills nhé.

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *